Dầu đắt hơn xăng: điều dị biệt và nguy cơ khó lường

06/09/2022

Giá dầu diesel cao hơn tất cả các loại xăng, điều chưa từng có tại Việt Nam, dẫn tới nguy cơ làm tăng giá đầu vào cho sản xuất, tăng giá cả hàng hóa, gây áp lực lạm phát và ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế.

Ngày 6/9, giá dầu diesel 0,05S tăng 1.430 đồng/lít, giá bán là 25.180 đồng/lít. Giá xăng E5 giảm 370 đồng/lít, giá bán là 23.350 đồng/lít. Giá xăng RON95-III giảm 430 đồng/lít, giá bán là 24.230 đồng/lít.

Như vậy, giá dầu diesel đã tăng mạnh, cao hơn giá xăng E5 là 1.830 đồng/lít; cao hơn giá xăng RON95 là 950 đồng/lít. Đây là điều chưa từng có trên thị trường xăng dầu Việt Nam. Giá dầu diesel 0,05S-II trước đây thường có giá thấp hơn đáng kể so với xăng E5 (từ 1.200-4.000 đồng/lít) và xăng RON95-III (có thời điểm thấp hơn 5.000 đồng/lít). Nhiều người khi mua ô tô cũng thường có tâm lý chọn loại xe chạy dầu vì tiết kiệm hơn so với xe chạy xăng.

dau-dat-hon-xang-dieu-di-biet-va-nguy-co-kho-luong-vietshine-news

Ông Bùi Ngọc Bảo, quyền Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, đánh giá “đây là hiện tượng hết sức dị biệt của giá xăng dầu”.

Theo ông Bảo, giá dầu chịu tác động bởi sự mất cân đối do Nga không xuất khẩu dầu diesel ra thị trường. Giá gas do điều tiết của Tây Âu cũng tác động lên giá dầu diesel. Vì vậy, đây cũng là lần đầu tiên ghi nhận khoảng chênh lệch giữa giá dầu diesel và giá xăng trên thế giới ở mức rất cao, bắt đầu từ tháng 6 mức chênh là 10 USD/thùng, đến nay lên khoảng 30 USD/thùng. Do đó, giá thế giới tác động lên giá dầu ở Việt Nam.

Ngoài ra, thông thường các nước cũng như ở Việt Nam, thuế xăng luôn cao hơn thuế dầu. Thời gian, chúng ta cũng giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, do đó cũng là một yếu tố tạo điều kiện cho giá dầu diesel cao hơn giá xăng ở thời điểm này.

Việc giá dầu diesel đắt hơn cả giá xăng dấy lên nhiều băn khoăn và lo ngại. Theo một chuyên gia xăng dầu, mục tiêu hiện nay của Chính phủ là phục hồi sản xuất sau dịch bệnh Covid-19, kiềm chế lạm phát. Trong khi đó, dầu diesel có lượng tiêu thụ chiếm khoảng 60-65% trong tổng lượng tiêu thụ xăng dầu, phục vụ cho sản xuất và dịch vụ. Các máy móc phục vụ sản xuất hầu hết đều dùng nhiên liệu dầu diesel.

Việc giá dầu ‘neo’ ở mức cao sẽ làm tăng giá đầu vào cho sản xuất, tăng giá hàng hóa, gây áp lực lạm phát và ảnh hưởng đến sự phục hồi phát triển kinh tế. Bởi, từ mọi lĩnh vực, từ trồng trọt, thực phẩm đến những ngành công nghiệp nặng đều phụ thuộc vào dầu diesel. Trong khi đó, theo chuyên gia, các ngành công nghiệp lại không có nhiều lựa chọn thay thế dầu diesel.