Dự án cao tốc Bắc – Nam đang thi công ra sao? Liệu có khả thi và hoàn thành đúng hạn?

04/05/2024

Dự án cao tốc Bắc – Nam, một trong những dự án giao thông lớn nhất và quan trọng nhất của Việt Nam, luôn thu hút sự quan tâm của cả dư luận và các nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc theo dõi tiến độ thi công và đánh giá khả thi của dự án này không hề dễ dàng. Với sự kỳ vọng cao cả từ phía cộng đồng và áp lực lớn từ chính sách quốc gia, việc xác định liệu dự án này có thể hoàn thành đúng hạn và mang lại hiệu quả như mong đợi là một vấn đề đầy thách thức.

Dự án cao tốc Bắc – Nam là gì?

Dự án cao tốc Bắc – Nam là một dự án giao thông quan trọng tại Việt Nam, mục tiêu nối liền các tỉnh từ Hà Nội (Bắc) đến TP. Hồ Chí Minh (Nam) thông qua một hệ thống cao tốc hiện đại. Dự án này được xem là một trong những dự án quan trọng nhất trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giao thông đường bộ, giảm thiểu thời gian di chuyển và tăng cường sự kết nối giữa các khu vực trong cả nước.

Dự án cao tốc Bắc – Nam không chỉ là một hệ thống giao thông mới mà còn mang lại nhiều lợi ích to lớn cho cả đất nước và người dân.

Dự án này giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh thành từ Bắc vào Nam và ngược lại, từ đó giảm thiểu tắc nghẽn giao thông và tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp. Việc xây dựng và hoàn thành dự án này tạo ra một hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, giúp thu hút đầu tư và phát triển kinh tế – xã hội cho các vùng miền, đặc biệt là các khu vực ven biển và kinh tế trọng điểm của đất nước.

Ngoài ra, dự án cũng mang lại lợi ích về phát triển du lịch, khi mở ra những tuyến đường mới kết nối với các điểm du lịch nổi tiếng trên cả nước, từ vùng núi đến vùng biển, từ di sản văn hóa đến cảnh quan thiên nhiên.

Cuối cùng, dự án cao tốc Bắc – Nam còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thông qua việc cải thiện an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn và ô nhiễm môi trường.

Không chỉ là một hệ thống giao thông mới mà dự án cao tốc Bắc – Nam còn là một bước đột phá quan trọng trong việc phát triển bền vững của đất nước, góp phần nâng cao đời sống và phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam.

Tình hình thi công dự án cao tốc Bắc – Nam đến thời điểm hiện tại

(Nguồn: Báo Kinh tế Sài Gòn online)

Dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 1(2017-2020) có 11 dự án thành phần, hiện đã hoàn thành 9 dự án thành phần, còn 2 dự án thành phần Diễn Châu – Bãi Vọt và Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẽ hoàn thành trong năm 2024. Theo báo cáo của Bộ GTVT, tính đến đầu tháng 7-2022, 11 dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 có giá trị xây lắp đạt khoảng 24.441/57.076 tỉ đồng, tương đương 42,8% giá trị hợp đồng.

Theo quyết định số 1671/QĐ-BGTVT ban hành kế hoạch tổ chức Lễ khánh thành dự án thành phần Cam Lộ – La Sơn và Lễ khởi công 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 (2021 – 2025), 12 dự thành phần cao tốc Bắc – Nam sẽ đồng loạt khởi công vào sáng 1/1/2023 trên địa bàn 9 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, Hậu Giang, Cà Mau.

Đây là một tin tức tích cực về tiến độ của dự án cao tốc Bắc – Nam tại Việt Nam. Với việc hoàn thành 1.050 km cao tốc phía đông, ngành giao thông đã đạt được một phần quan trọng trong mục tiêu nối liền hai miền Bắc – Nam của đất nước. Dự kiến vào năm 2025, khi tuyến cao tốc dài 2.063 km từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Cà Mau được nối thông, sẽ mở ra một cơ hội lớn cho sự phát triển kinh tế, du lịch và giao thương giữa các vùng miền. Điều này không chỉ làm giảm thời gian di chuyển mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác đầu tư và phát triển kinh tế xã hội toàn diện.

Về tiến độ, đã có nhiều phần công trình được hoàn thiện, góp phần đồng bộ hóa việc xây dựng trên toàn bộ tuyến đường. Điều này không chỉ tạo động lực mạnh mẽ cho dự án mà còn đảm bảo tiến độ tổng thể của nó.

Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề cần phải được giải quyết. Vấn đề về đất đai là một trong số đó, đòi hỏi sự di dời người dân, bảo vệ môi trường và sử dụng đất đai một cách hiệu quả. Cùng với đó, việc xây dựng các công trình giao thông có thể ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, và việc bảo vệ và phục hồi môi trường sau khi hoàn thành là một thách thức lớn. Ngoài ra, dự án cũng đòi hỏi một lượng lớn vốn đầu tư để triển khai và hoàn thành, và việc thu hút vốn có thể gặp một số khó khăn do yếu tố thị trường và chính sách.

Dự đoán khả năng hoàn thành dự án cao tốc Bắc – Nam

Dựa trên những nỗ lực và cam kết từ Bộ Giao thông vận tải, có thể dự đoán rằng khả năng hoàn thành dự án cao tốc Bắc – Nam là khả quan.

Việc tập trung mọi nguồn lực, huy động nhân lực và thiết bị cần thiết, cùng việc tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” cho thấy sự quyết tâm và sự chủ động trong việc thúc đẩy tiến độ của dự án. Đặc biệt, việc đặt mục tiêu hoàn thành thêm 4 dự án trên tuyến cao tốc trong năm nay, nâng tổng số chiều dài đường cao tốc đưa vào khai thác lên 1.852 km, là một bước tiến quan trọng.

Với những biện pháp cụ thể và sự quản lý chặt chẽ, cùng với việc tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, có thể kỳ vọng rằng dự án sẽ tiếp tục tiến triển mạnh mẽ và có thể hoàn thành đúng hạn hoặc thậm chí trước hạn. Tuy nhiên, việc giải quyết các thách thức như vấn đề đất đai, môi trường và vốn đầu tư vẫn cần sự chú ý và giải pháp thích hợp để đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án.